AFTEA 2024 กระทุ้งอุตสาหกรรมอาหารการเกษตรนำนวัตกรรมลดผลกระทบโลกร้อน

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:4 Minute, 59 Second

Agri-Food Tech Expo Asia 2024 จุดประกาย อุตสาหกรรมอาหารและการเกษตรไทยเร่งปรับตัว นำนวัตกรรมเทคโนโยลีบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผลักดันคุณภาพ ลดต้นทุน เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันอย่างยั่งยืน

Agri-Food Tech Expo Asia 2024 (AFTEA 2024) มหกรรมแสดงสินค้าเทคโนโลยีอาหารเกษตรแห่งภูมิภาคเอเชีย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 พฤศจิกายน 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมมารีเบย์แซนส์ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อขับเคลื่อนภูมิภาคอาเซียนสู่ภูมิภาคแห่งนวัตกรรมการเกษตรและอาหารแห่งเอเชีย ซึ่งจัดขึ้นโดย บริษัท คอนสเทลลาร์ จำกัด ประกาศความพร้อม และให้ความรู้ กระตุ้นเตือนภาคอุตสาหกรรมอาหารและการเกษตรไทย เร่งปรับตัว

ดร.ดาเรศร์ กิตติโยภาส กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานการวิจัยการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมอาหารและการเกษตรมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก ในการพัฒนาและขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศไทย โดยรัฐบาลมีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเกษตรและอาหารของโลก (Agriculture & Food Hub) เป็นผู้นำด้านการผลิตสินค้าเกษตรและอาหาร ด้วยการเน้นใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาสร้างรายได้ สร้างโอกาส และยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้เกี่ยวข้องในภาคการเกษตรที่มีอยู่ 40% ของประเทศ ให้มีรายได้มากขึ้น 3 เท่าใน 4 ปี ซึ่งประเทศไทยเองมีความแข็งแกร่งทางด้านวัตถุดิบของการผลิต แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ประเทศไทยจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาเพิ่มมูลค่า ตลอดจนพัฒนาอาหารและการเกษตรให้เดินหน้าเข้าสู่ยุคใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้มากขึ้น

ด้าน Mr. Chen Yuyuan – Portfolio Director, บริษัท คอนสเทลลาร์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงานกล่าวว่า Agri-Food Tech Expo Asia 2024 เป็นงานที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ด้วยการรวบรวมผู้นำ สตาร์ทอัพ และหน่วยงานต่างๆ ในอุตสาหกรรมอาหารและการเกษตรระดับโลกมาร่วมไว้ที่งานนี้ เพื่อแบ่งปันองค์ความรู้ โชว์เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ สำหรับสร้างความร่วมมือความปลอดภัยและยั่งยืนในอุตสาหกรรม รวมถึงเปิดโอกาสทางธุรกิจ เพื่อขับเคลื่อนภูมิภาคอาเซียนสู่ภูมิภาคแห่งนวัตกรรมการเกษตรและอาหารแห่งเอเชีย โดยปีนี้จะถูกจัดขึ้นบนพื้นที่มากกว่า 10,000 ตร.ม. ของศูนย์นิทรรศการและการประชุมมารีเบย์แซนส์ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567

ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร ได้กล่าวในเวทีเสวนา “ประเทศไทย:ผู้นำด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีการเกษตร-อาหาร และเกษตรอัจฉริยะที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” ว่า ในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารปัญหาที่ทั่วโลกจับตามอง คือ ความไม่มั่นคงของอาหาร ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะจากภาวะโลกร้อนที่อาจทำให้อาหารบางชนิดสูญพันธุ์ได้ ทำให้เรื่องของ Future Food หรืออาหารแห่งอนาคตเข้ามาตอบโจทย์และได้รับความสนใจมาก ไม่ว่าจะเป็น Plant base อาหารจากพืช และ Function Food อาหารที่มีส่วนช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ เช่น ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดคอเรสเตอรอล เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ฯลฯ รวมถึงอาหารเหมาะสมกับผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม อย่างผู้สูงวัย เป็นต้น

เกียรติกมล ตั้งงามจิตต์ อุปนายกสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย กล่าวว่า นอกจากการผลิตที่เป็นต้นน้ำแล้ว ความท้าทายในการสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนของอุตสาหกรรมอาหารช่วงกลางน้ำและปลายน้ำก็มีมากเช่นเดียวกัน เพราะประเทศไทยมีการพัฒนาตามหลังต่างประเทศค่อนข้างเยอะ ดังนั้น การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของไทย เพื่อให้สามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ได้ แทนการสู้ด้วยราคาหรือวอลุ่ม จึงเป็นเรื่องจำเป็นและเป็นโจทย์ที่ประเทศไทยต้องคิด

ขณะที่ ธนาภูมิ ม่วงเอี่ยม นายกสมาคมแมลงไทย กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะภาวะโลกร้อนได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจแมลงไทยมาก เพราะการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ส่งผลต่อวงจรชีวิตของแมลง ตั้งแต่การผสมพันธุ์ การฟักตัว และทำให้ราคาของพืชที่ใช้มาทำอาหารแมลงสูงขึ้น จึงเป็นโจทย์ว่า จะหาพืชอะไรมาปลูกทดแทนเป็นอาหารของแมลงแทน โดยต้องทนอากาศร้อน ปลูกได้ทั้งปี เพื่อลดการนำเข้า ช่วยบริหารต้นทุน เนื่องจากอาหารถือเป็นต้นทุน 40-50% ของการทำธุรกิจนี้ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดราคาโปรตีนทางเลือกจากแมลงให้ผู้บริโภคจับต้องได้ และเพิ่มการบริโภคให้มากขึ้นด้วย

ปาลลิน พวงมี ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change ได้ส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อภาคการเกษตร โดยเฉพาะช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผลผลิตน้อยลง มีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการ และมีคุณภาพลดลง ซึ่งในฐานะที่ทางกรมฯ ดูแลเกษตรกรกว่า 5-6 ล้านครัวเรือน จึงต้องเข้าไปส่งเสริมและหาทางออก ด้วยการสนับสนุนให้เกษตรกรนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมไปใช้ในพื้นที่จริง เริ่มจาก ระบบน้ำอัจฉริยะ เพื่อใช้น้ำที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ, ระบบโดรนในการดูแล และการใช้เครื่องจักรกลในการเก็บเกี่ยว เพื่อลดต้นทุนและลดเวลาในการเก็บเกี่ยวลงไป

สำหรับงาน Agri-Food Tech Expo Asia 2024 เป็นงานสำคัญที่เป็นส่วนหนึ่งของ Singapore International Agri-Food Week (SIAW) จัดโดย คอนสเทลลาร์ ร่วมกับสมาคมเกษตรกรรมเยอรมัน (German Agriculture Society: DLG) ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “มุ่งสู่อนาคตของความยั่งยืนและความมั่นคงทางอาหาร” ระหว่างวันที่ 19-21 พฤศจิกายน 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมมารีเบย์แซนส์ ประเทศสิงคโปร์ มีประเทศเข้ามาร่วม 9 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส, เยอรมัน, เนเธอร์แลนด์, สเปน, สิงคโปร์, อิสราเอล, ญี่ปุ่น, สวีเดน และฮังการี

ไฮไลท์ของงานในปีนี้จะอยู่ที่การออกบูธในโซนต่างๆ ประกอบด้วย โซนเทคโนโลยีอาหารใหม่ๆ (Novel Food Technology) โซนโปรตีนทางเลือก (Alternative Proteins) โซนการทำเกษตรกรในเมือง (Urban Farming) โซนการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (Aquaculture) โซนความปลอดภัยและความยั่งยืน (Safety & Sustainability) โซลูชั่นด้านเทคโนโลยี

รวมถึงมี The Cultivated Meat Pavilion พาวิลเลียนเนื้อสัตว์แห่งอนาคต จัดโดยสมาคมการเกษตรแบบเซลล์แห่งเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Society for Cellular Agriculture: APAC-SCA) ที่รวบรวมเครือข่ายกับตลาดชั้นนำของเอเชียในอุตสาหกรรมเกษตรกรอาหาร ตั้งแต่ระดับชุมชนจนไปถึงระดับโลก เริ่มจากผู้เพาะปลูก ผู้ให้บริการเทคโนโลยี บริษัทข้ามชาติ สตาร์ทอัพ นักลงทุน ผู้ค้าส่ง ฯลฯ เพื่อร่วมกันพัฒนาโซลูชั่น ตลอดจนกลยุทธ์ในการส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารและการเกษตรให้มีความมั่นคงและเกิดความยั่งยืนในอนาคต ซึ่งคาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมกว่า 10,000 คนจากทั่วทุกมุมโลก ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับงาน ได้ที่ https://www.agrifoodtechexpo.com/

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

"ซันไลต์ พลัส" นำ เทคโนโลยี RHAMNO Clean ยกระดีบความสะอาดรักษ์โลก

ยูนิลีเวอร์ เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี “แรมโน คลีน“ ยกระดับ “ซันไลต์ พลัส” ด้วยสารทำความสะอาดที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เพื่มความสะอาดแบบไม่ทำร้ายโลก พร้อมประกาศ เป็นเจ้าแรกที่ใช้พลาสติกรีไซเคิล 100% ทั้งบรรจุภัณฑ์

You May Like