Google.org ทุ่ม 5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขับเคลื่อนโครงการ AI Ready ASEAN

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:3 Minute, 47 Second

Google.org สนับสนุนมูลนิธิอาเซียน เปิดตัวโครงการ “AI Ready ASEAN” ขับเคลื่อนการเสริมสร้างความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ใน 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน เริ่มต้นจากฝึกอบรมผู้ฝึกสอนต้นแบบ 2,000 คน

ดร. ปิติ ศรีสังข์นาม ผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิอาเซียน กล่าวว่า มูลนิธิอาเซียนได้รับเงินสนับสนุนจาก Google.org จำนวนกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อดำเนินโครงการ AI Ready ASEAN ในอีก 2.5 ปีข้างหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI ที่จำเป็นให้กับประชาชนในอาเซียน ในทุกประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ผ่านการฝึกอบรบผู้ฝึกสอน (train-the-trainer), การสร้างศูนย์ทรัพยากร AI ระดับภูมิภาคให้เหมาะสมกับเยาวชน ครู ผู้ปกครอง, และการวิจัยเกี่ยวกับทักษะด้าน AI และจริยธรรม, และการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้

มูลนิธิอาเซียนมีจึงเป้าหมายในการฝึกอบรมผู้ฝึกสอนต้นแบบจำนวน 2,000 คนผ่านโครงการ AI Ready ASEAN จากนั้นผู้ฝึกสอนจะได้ส่งต่อความรู้และทักษะด้าน AI ให้แก่อีกกว่า 800,000 คนในชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้การฝึกอบรมสนองตอบต่อความต้องการเฉพาะด้านของชุมชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง โดยมูลนิธิอาเซียนจะทำงานร่วมกันกับพันธมิตรท้องถิ่นในภูมิภาค เพื่อปรับหลักสูตรการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับบริบทเฉพาะของแต่ละประเทศโดยเฉพาะ

โครงการ AI Ready ASEANจะเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความรู้และทักษะให้กับประชาชนหลายล้านคนทั่วภูมิภาค เพื่อต่อยอดให้สามารถเติบโตในยุคดิจิทัล

การเสริมสร้างความรู้และทักษะด้าน AI ในอาเซียนไม่ได้เป็นแค่เพียงการเตรียมพร้อมของเยาวชน ครู และชุมชนเพื่ออนาคตของการทำงานเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่าทุกคนมีเครื่องมือในการนำทางและจะสามารถสร้างสรรค์ภูมิทัศน์เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ด้วยการลงทุนในการศึกษาด้าน AI เรากำลังสร้างอาเซียนที่แข็งแกร่งและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อให้นำพลังของนวัตกรรมมาใช้เพื่อการเติบโตและพัฒนาอย่างยั่งยืน

โครงการ AI Ready ASEAN จะมีส่วนช่วยในการบรรลุเป้าหมายข้อตกลงกรอบเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน (ASEAN Digital Economy Framework Agreement) โดยเสริมสร้างทักษะ AI ให้กับประชาชนหลายล้านคน เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในภูมิภาค ซึ่งโครงการนี้จะส่งเสริมความเชี่ยวชาญในระดับท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลที่ครอบคลุมและยั่งยืน ในขณะเดียวกัน โครงการนี้ยังปฏิบัติตามแนวทางกำกับดูแลและจริยธรรมด้าน AI ของอาเซียน (ASEAN Guide on AI Governance and Ethics) เพื่อให้แน่ใจว่าการนำ AI มาใช้เป็นไปอย่างมีความรับผิดชอบ โดยเน้นที่ความโปร่งใส ความยุติธรรมและเท่าเทียมกัน

ก่อนหน้านี้ มูลนิธิอาเซียนได้จัดทำโครงการ ASEAN Digital Literacy Programme ตั้งแต่ปี 2564 ถึงต้นปี 2567 โดยได้รับการสนับสนุนเงินทุน 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐจาก Google.org มาแล้ว โครงการดังกล่าว มุ่งแก้ไขปัญหาข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในอาเซียน โดยการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงเครื่องมือ ที่ใช้ฝึกอบรมด้านทักษะการรู้เท่าทันสื่อ และให้ข้อมูลสำหรับเยาวชน ครู ผู้ปกครอง และผู้สูงอายุ

Marija Ralic หัวหน้าฝ่าย Google.org ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) กล่าวว่า การสนับสนุนเงินทุน 5 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับโครงการ AI Ready ASEAN ของมูลนิธิอาเซียน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการช่วยให้สมาชิกในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยเฉพาะผู้คนในชุมชนที่ขาดโอกาส สามารถเข้าถึงทักษะดิจิทัล เทคนิค และ AI เพื่อเพิ่มโอกาสในด้านเศรษฐกิจดิจิทัล

ความสำเร็จของการสนับสนุนในปี 2564 มูลนิธิอาเซียนได้ช่วยเหลือผู้คนหลายแสนคนทั่วอาเซียน ในการพัฒนาทักษะดิจิทัลที่จำเป็น

H.E. Dr. Kao Kim Hourn เลขาธิการอาเซียน ได้ตอบรับการมีส่วนร่วมในโครงการ AI Ready ASEAN ที่มีเป้าหมายเพื่อยกระดับความรู้และทักษะด้าน AI และเสริมสร้างความรู้ด้านดิจิทัลในภูมิภาค รวมถึงสร้างโอกาสให้เยาวชนอาเซียนในการเติบโตในยุคดิจิทัล ภายใต้แนวทางของวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนปี 2588 (ASEAN Community Vision 2045)

งาน AI Opportunity Southeast Asia Forum จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างมูลนิธิอาเซียน และ Google โดยมีเป้าหมายเพื่อเชื่อมโยงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในภูมิภาคเพื่อให้มีการพูดคุยร่วมกนเพื่อพัฒนาข้อเสนอแนะสำหรับนโยบายและกฏระเบียบด้าน AI ที่เหมาะสมสำหรับการนำไปใช้ในอาเซียน ซึ่งมี จาก ดร. ปิติ ศรีสังข์นาม, Ruth Porat ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Alphabet และ Google และ H.E. Dr. Kao Kim Hourn เลขาธิการอาเซียน เป็นผู้กล่าวเปิดงาน

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

4 เหตุผล ธุรกิจต้องเร่งปรับปรุงและพัฒนาใส่ใจ ESG

finbiz by ttb ย้ำ 4 เหตุผล ธุรกิจต้องเร่งใส่ใจปรับปรุงและพัฒนา ตามแนวคิดการพัฒนาใส่ใจ ESG เดินหน้าสู่องค์กรยั่งยืน เผยเศรษฐกิจหมุนเวียน ไม่ใช่แค่จัดการขยะ แต่ต้องเริ่มตั้งแต่ออกแบบผลิตภัณฑ์ กระบวนการ จนไปถึงการใช้งาน และการกำจัดเมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุ

You May Like